Site icon Top Kinh Doanh | Chia Sẻ Kiến Thức Tài Chính, Kinh Doanh, Kinh Tế

Mùa xuân có quả gì đặc trưng: vừa ngon vừa tốt cho sức khỏe

Mùa xuân là biểu tượng của sự khởi đầu cho một vòng lặp hạnh phúc trong năm. Đây cũng là mùa đơm hoa kết trái, mang đến cho con người nhiều trái ngon quả lạ nhất. Vậy mùa xuân có quả gì ăn ngon mà còn tốt cho sức khỏe, hãy cùng Top Kinh Doanh tìm hiểu giá trị dinh dưỡng của 5 loại quả ngon nhất mùa xuân năm 2022.

Quả vú sữa

Quả vú sữa (tiếng anh gọi là Star Apple) là một trong những loại trái cây được đánh giá an toàn nhất hiện nay vì chủ yếu do chính nông dân Việt Nam trồng. Khi mua vú sữa mùa xuân nên chọn quả sáng màu, vỏ nhẵn, có độ căng bóng. Vỏ vú sữa ngon sẽ có màu xanh nhạt chuyển nhẹ sang hồng kem, đáy trái có màu nâu và ít bị thâm màu.

Nên chọn những loại còn nguyên lá và cuống vì đó là những trái mới hái, giữ nguyên được mùi hương đặc trưng và vị ngọt thanh mát của loại trái này.

Nên chọn mua trái còn cuốn và lá

Quả vú sữa có tác dụng gì?

– 132g quả vú sữa tươi có chứa khoảng 67 calo. Bạn có thể ăn vú sữa như một bữa ăn nhẹ hoặc dùng làm trái cây tráng miệng sau mỗi bữa ăn, tương đương với 11,5% hàm lượng dinh dưỡng khuyến nghị hàng ngày.

– Vú sữa chất dinh dưỡng này cũng có thể giúp bảo vệ cơ thể bạn khỏi nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và một số bệnh ung thư khác.

– Vú sữa là loại trái cây chứa nguồn cung cấp canxi tuyệt vời – một trái chứa khoảng 10% dinh dưỡng cần bổ sung hằng ngày. Canxi giúp xương và răng luôn chắc khỏe. Ngoài ra, nó cũng giúp làm giảm các triệu chứng của hội chứng tiền kinh nguyệt, chẳng hạn như chứng co thắt cơ và chướng bụng. Mỗi khẩu phần vú sữa còn chứa 5% giá trị vitamin C và A được khuyến nghị hằng ngày.

– Không chỉ thế, vú sữa còn cung cấp khoảng 2% chất sắt – một khoáng chất cực kỳ quan trọng trong quá trình oxy hóa cơ thể thiết yếu hằng ngày.

Cách chọn quả vú sữa ngon

Vú sữa ngon có màu sáng bóng, ít bị trầy xước bên ngoài hay bị nứt. Vú sữa chín sẽ chuyển dần sang màu kem, ửng hồng, đáy quả có màu nâu sẫm, lá và cuống đều còn tươi. Tuyệt đối không chọn những quả nhăn nheo, không có mùi thơm vì chúng thường không ngọt.

Ưu tiên chọn quả hồng kem

Quả Sapoche hay hồng xiêm

Quả Sapoche hay hồng xiêm (tiếng anh: Sapota) là loại trái cây rất dễ ăn, có vị ngọt vừa phải, mềm thích hợp ăn tươi lẫn chế biến thành món uống đầy dinh dưỡng. Bạn dễ dàng tìm mua hồng siêm quanh năm, tuy nhiên vào mùa xuân mới là thời điểm ngon nhất.

Hãy chọn những trái sapoche có dáng hình cầu hoặc tựa như vỏ trứng. Trái không bị nứt hay có vết côn trùng, phần vỏ hồng xiêm màu nâu, cuốn có những vết nứt li ti.

Quả hình cầu cho vị ngọt

Sapoche có tác dụng gì?

– Chứa nhiều năng lượng: Hàm lượng glucose cao trong hồng xiêm cung cấp đường cho cơ thể trong một vài phút. Đó là lý do tại sao trái cây này rất tốt cho những người cần bổ sung năng lượng như phụ nữ mang thai, trẻ em đang phát triển, các vận động viên.

– Ngăn táo bón, tiêu chảy: Hồng xiêm chứa nhiều chất xơ (khoảng 5,6 g/100 g), làm giảm nguy cơ bị táo bón, đồng thời còn hỗ trợ các tế bào ruột già và tăng khả năng chống nhiễm trùng. Vì thế, đây là phương thuốc nhuận tràng rất hiệu quả.

– Ngoài ra hồng xiêm còn có tác dụng: giúp chắc khỏe xương, tốt cho mắt, ngăn ngừa ung, thu, chống viêm, ngăn ngừa vi khuẩn.

Cách chọn Sapoche hay hồng xiêm ngon

Nên chọn những quả hồng xiêm có màu vàng đất, đây là màu của những trái được hái lúc chín cây, vị thường sẽ khong bị chát. Trái non thường có màu vàng nhạt lẫn xanh, bổ đôi thường có nhựa chảy ra, vị chát, khó ăn.

Nên chọn quả dáng dẹt

Hồng xiêm ngon sẽ có mùi thơm tự nhiên khá đặc trưng mà bất kỳ ai cũng có thể nhận ra. Dáng bên ngoài tốt nhất có hình ô-van, thon dài, căng mọng sẽ ngon hơn so với quả có dáng tròn.

Quả đu đủ

Quả đu đủ (tiếng anh: Papaya hoặc pawpaw) là một trong những loại trái cây lành tính với hàm lượng dinh dưỡng cực kỳ cao. Đu đủ ngon nhất vào mùa xuân, nên bạn đừng nên bỏ lỡ chúng vào những dịp đầu năm vì theo quan niệm dân gian nó còn là một loại quả may mắn.

Cách chọn quả đu đủ ngon, bạn nên lựa những quả có hình dáng bên ngoài cân đối, cầm chắc tay, chín đều và còn nhựa cây (màu trắng) càng tốt. Phần đỉnh quả chuyển sang màu vàng thường là loại chín tự nhiên.

Bên ngoài cân đối – bên trong sẽ ngon

Quả đu đủ có tác dụng gì?

Một quả đu đủ nhỏ (152 gram) chứa: Calo: 59; Carbohydrate: 15 gram; Chất xơ: 3 gram; Protein: 1 gram;  Vitamin C: 157% RDI; Vitamin A: 33% RDI; Folate (vitamin B9): 14% RDI; Kali: 11% RDI.

Chống oxy hóa mạnh: Đu đủ chứa chất chống oxy hóa lành mạnh được gọi là carotenoids. Hơn thế nữa, cơ thể bạn hấp thụ các chất chống oxy hóa có lợi này từ đu đủ tốt hơn so với các loại trái cây và rau củ khác.

Chống ung thư: Nghiên cứu cho thấy rằng lycopene trong đu đủ có thể làm giảm nguy cơ ung thư và đu đủ cũng có thể có lợi cho những người đang điều trị ung thư.

Cải thiện tiêu hóa: Enzyme papain trong đu đủ có thể làm cho protein dễ tiêu hóa hơn. Đây là một phương thuốc chữa táo bón và các triệu chứng khác của hội chứng ruột kích thích (IBS).

Cách chọn quả đu đủ ngon

Nên chọn những quả đủ đủ có dáng dài, chín đều, phần cuống còn dính nhựa thì quả sẽ ngọt, thơm ngon, ít hạt và vỏ mỏng. Không nên chọn những quả vàng chín đều, mẫu mã quá hoàn hảo vì có khả năng chúng bị tiêm thuốc khá cao. Những quả chín tự nhiên vỏ hay bị rám, có chấm đen li ti.

Đu đủ chín tự nhiên có chấm li ti

Quả quýt

Quả quýt (tiếng anh Mandarin hoặc Tangerine) là một trong những loại có hạm lượng vitamin cao nhất hiện nay, với giá thành không quá cao, dễ bảo quản nên quýt thường được sử dụng để ăn tươi hoặc làm nước ép đều rất ngon.

Khi mua quýt hãy chọn nhũng quả hình bầu dục, hơi dẹt một chút, không nên chọn những quả tròn có kích thước lớn bất thường vì chúng thường nhạt hơn rất nhiều.

Nên chọn trái kích thước vừa phải

Quả quýt có tác dụng gì?

Trong 100g quýt có chứa: 38 kcal, tinh bột 8.6 g, Tro 500 mg, Canxi 35 mg, Sắt 400 mcg; Chất xơ 600 mg, Phốt pho 17 mg; Carotin 162 mcg; Vitamin C 55 mg; Vitamin PP     200mg.

Quýt có hàm lượng folate cao, giúp cho các tế bào hồng cầu trở nên khỏe mạnh.

Để giảm nguy cơ huyết áp cao và đột quỵ. Cơ thể bạn cần bổ sung nhiều kali nhưng hạn chế hấp thụ lượng natri. Trong khi đó Quýt có chứa hàm lượng kali cao và ít natri.

Cách chọn quả quýt ngon

Quýt ngon thường có dáng dẹt, dáng tròn có vị khá chua. Cuống quýt còn tươi, gắn chặt với phần vỏ, dùng tay bóc mạnh mới bị tróc ra là quả ngon. Quýt kém chất lượng, cuống thường héo, có màu nâu do hái đã quá lâu, sâu hại làm hư quả, rụng xuống cây.

Quả quýt ngon thường đồng màu toàn trái hoặc vàng mỡ gà chiếm ít nhất 1/3 diện tích bề mặt vỏ quýt. Loại có màu vàng xanh lẫn lộn thường có vị rất chua. 

Hãy ưu tiên chọn những quả còn cuống

Quả lựu

Quả Lựu (tiếng anh là Pomegranate) có vị thơm ngon đặc biệt mà không thể tìm thấy ở bất kỳ loại trái cây nào khác. Lựu cũng là loại quả ngon nhất để trả lời cho câu hỏi mùa xuân có quả gì ngon. Lựu có thể dùng để ăn tưởi hoặc làm nước ép đều rất ngon.

Nên chọn những quả lựu có hơi rám (nám) hơi sần sùi đó là dấu hiệu của những quả chín cây, hạt đều, nước ngọt. Khi cầm lựu có cảm giác chắc tay, tròn đều, quả có hạt trồi ra hẳn về 1 phía.

Quả lựu có tác dụng gì?

Lựu có thành phần dinh dưỡng có giá trị cao – một chén vỏ hạt (174 gram) chứa:Chất xơ: 7 gram; Protein: 3 gram; Vitamin C: 30% RDI; Vitamin K: 36% RDI; Folate: 16% RDI; Kali: 12% RDI.

Lựu có tính chống viêm cực mạnh nhờ vào 2 hợp chất có lợi cho sức khỏe con người đó là: Punicalagins, Axit Punici.

Lựu có thể giúp chống ung thư tuyến tiền liệt: những hợp chất chiết xuất từ ​​quả lựu có thể làm chậm quá trình phân chia tế bào ung thư và thậm chí gây hiện tượng chết theo chương trình, hoặc tiêu diệt các tế bào ung thư.

Ngoài ra, lựu còn tác dụng chống ung thư vú, hạ huyết áp, chống viêm, đau khớp….

Cách chọn quả lựu ngon

Quả lựu ngon sẽ có dáng hơi vuông, góc cạnh vì quả lựu trọn thường có vỏ dày, ít hạt và vị chua. Phần rốn quả nở hết và hơi nứt nhẹ, có hình hoa cúc là tốt nhất vì nó được chín trên cây hết sức tự nhiên và an toàn. 

Trái vàng sẽ ngon hơn trái đỏ

Rất có nhiều người nhầm tưởng lựu càng đỏ thì càng ngon nhưng sự thật không hề như vậy. Thông thường, quả lựu đỏ do được phơi dưới ánh nắng và có vị chua. Lựu ngon nhất thường có màu vàng, hạt bên trong như mã não, ngọt, cắn giòn mọng.

Kết lại mùa xuân có quả gì đặc trưng

Phía trên là 5 loại trái cây ngon nhất bạn nên ăn vào mùa xuân, nếu còn thắc mắc nào liên quan đến câu hỏi mùa xuân có quả gì hãy để lại bình luận ngay bên dưới. 

Exit mobile version